AIDA
chính là mô hình nội dung truyền thông hay phục vụ cho quảng cáo được ưu chuộng
và áp dụng hiện nay. Vậy mô hình này là gì? Chính là khung tạo nên sự thu hút tới
khách hàng về sản phẩm của mình. Attention – Lôi cuốn, Interest – Quan tâm,
Desire – Ham muốn, Action – Hành động. Vậy ứng dụng mô hình này vào tấm biển quảng
cáo như thế nào?
Biển
quảng cáo với mục đích lập ra chính là giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu,
doanh nghiệp đó. Vì vậy, biển quảng cáo được thể hiện theo tiêu chuẩn phong
cách mô hình AIDA sẽ là sự thành công trong việc tiếp cận khách hàng. Những tấm
biển phải thể hiện được sự kêu gọi, thúc đẩy tinh thần không chỉ khách hàng đến
với doanh nghiệp mà còn là thu hút nhân tài cho đơn vị đó.
AIDA
là một trong những mô hình quảng cáo theo trường phái của Mỹ và được sử dụng
tương đối nhiều đối với các sản phẩm tiêu dùng, giải trí, thực phẩm…. trên phạm
vi toàn cầu.
Vậy
theo mô hình của AIDA, biển quảng cáo nên làm như thế nào?
Attention – Lôi cuốn người nhìn
Biển
quảng cáo phải thể hiện được nội dung gọn nhất và đầy đủ thông tin cấp cho
khách hàng hiểu rõ bạn là ai? Mặt hàng kinh doanh của bạn là gì? Liên lạc với bạn
theo cách nào? Mà để khách hàng chú ý tới biển quảng cáo của bạn thì cần có sự
thu hút để ai cũng phải chú ý và quan tâm. Có thể được tạo nên từ những kích
thước của tấm biển, sự sáng tạo trong thiết kế, vị trí đặt biển phù hợp với tấm
mắt, hoặc các yếu tố ánh sáng hỗ trợ.
Interest – Quan tâm là yếu tố quan trọng thứ 2
Khi
sự thu hút thành công, khi khách hàng chú ý tới tấm biển của bạn thì lúc đó điều
tiếp theo đó là làm cho mọi người nhìn vào biển quảng cáo càng lâu càng tốt. Nội dung tấm biển phải xác
định rõ thông điệp muốn truyền tải, đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc điểm nổi
bật của sản phẩm. Những yếu tố đóng góp chính tạo nên sự quan tâm là những phần
nội dung, slogan hoặc hình ảnh được sử dụng.
Desire – Ham muốn của khách hàng
Sự
ham muốn ở đây chính là tác động tới cảm xúc khách hàng để thôi thúc họ tìm hiểu
nhiều hơn về bạn, bởi chỉ một tấm biển quảng cáo thì chưa thể hiểu rõ được nhiều.
Vì vậy, khi thiết kể biển thì những câu văn, hình ảnh phải khiến cho người dùng
có cảm giác là muốn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Các cảm xúc tác động đó
có thể là sự lo sợ, hạng phúc, an toàn, hãnh diện là bốn loại hình cảm xúc chủ
yếu trong biển quảng cáo. Hoặc có thể chia theo hướng tiêu cực và tích cực. Việc
tạo ra cảm xúc nào cho khách hàng trong mẫu quảng cáo phụ thuộc vào nội dung mà
doanh nghiệp muốn khách hàng biết đến nhưng nó vẫn phải đảm bảo yếu tố độc đáo
so với các đối thủ.
Action – Hành động lựa chọn dịch vụ của bạn
Bước
cuối của sự truyền đạt thông tin tới khách hàng chính là khiến người tiêu dùng
đến doanh nghiệp của bạn và sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Chính vị vậy nội dung
cho người xem cần biết công ty bạn là gì? ở đâu, liên hệ với bạn và sử dụng sản
phẩm dịch vụ bằng cách nào. Các hướng dẫn mua hàng trong những biển quảng cáo
là vô cùng quan trọng, đặc biệt là với nhóm ngành dịch vụ và hàng công nghiệp.
Hiệu
quả của tấm biển quảng cáo nằm ở số lượng người mua sản phẩm hoặc liên hệ đến
doanh nghiệp sau khi đã xem quảng cáo đó.
Tham khảo thêm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét